top of page
Search
  • Writer's pictureSEO ABC

Chững Cân Là Gì? Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Chững Cân

Chững cân là gì? là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với dân ăn kiêng, các bạn nữ đang muốn lấy lại vóc dáng săn chắc. Đây cũng là hiện tượng khiến nhiều người phải loay hoay trong thời gian dài tìm ra lời giải hoặc thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến sự kiên nhẫn và cuối cùng “bất đắc dĩ” kết thúc chế độ giảm cân, mãi chẳng chạm vào được hình thể trong mơ. Cùng ABCSport tìm hiểu xem hiện tượng này là gì và đâu là cách khắc phục hiệu quả nhé!


1. Bị chững cân là gì?

Bị chững cân là sao? hoặc có thể hiểu đơn giản là cân nặng cơ thể cứ đứng yên, dừng hẳn chẳng chịu giảm xuống nữa mặc dù bạn vẫn đang trong chế độ ăn kiêng, tập luyện đầy đủ hàng ngày.

Chững cân là hiện tượng cân nặng không giảm, không tăng mặc dù bạn đã cố gắng thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện. Chững cân là trường hợp rất thường hay gặp ở những người đang cố gắng giảm cân.

Thời gian đầu vẫn có những bước tiến triển tốt nhưng sau 2 tháng và giai đoạn tiếp theo thì mỗi khi bạn đứng lên cân lại chẳng thấy có thay đổi gì, cân nặng vẫn vậy khiến mọi kế hoạch, mục tiêu dần đổ vỡ. Bạn bắt đầu tự ti về hình thể của mình, đôi khi là cảm giác bực tức vì người khác giảm cân thành công còn mình thì không.

Hiện tượng này không chỉ tiêu tốn bạn thời gian, tiền của mà còn “hạ gục” sự kiên trì của bạn, khiến bạn căng thẳng và đôi khi trở lại ăn uống vô tội vạ như lúc bình thường cho bỏ tức. Những trường hợp rất dễ nhận thấy, đôi khi chững cân có thể ảnh hưởng đến tâm lý nữa đấy.


Chững cần và nỗi lo còn bỏ ngỏ ở những người ăn kiêng

Xem thêm:

2. Chững cân kéo dài bao lâu?

Chững cân kéo dài bao lâu? những ai đang ăn kiêng luôn cho bản thân khoảng thời gian nhất định để chờ đợi ngày cân nặng bắt đầu trở lại với đường đua giảm dần đều. Khi bạn đã tìm được định nghĩa bị chững cân là sao và nhận biết được những dấu hiệu của hiện tượng này thì bạn nên biết rằng chững cân không hề có một chu trình thời gian cố định. Có quá nhiều thứ khác nhau nên để nói nhận biết thời kỳ chững cân là gì thì dễ nhưng nhận biết khi nào kết thúc mới là câu hỏi khó.


Hiện tượng chững cân thường không rõ ràng thời gian kết thúc

3. Lý do bị chững cân là gì?

Theo những chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, lý do phần lớn ở việc bạn chỉ ăn uống và tập luyện chỉ đúng 1 giáo án và chỉ duy nhất “một màu” trong suốt thời gian dài nên cơ thể dường như đã thích nghi được với chế độ này, nó đã tự động ghi nhớ được chế độ ăn, chế độ tập của bạn nên đâm ra cân nặng vì thế mà “lười biếng” sụt giảm.

Có thể dễ hình dung như việc bạn thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh khi bị bệnh, đến một thời điểm bạn uống thuốc vào và bệnh chẳng thuyên giảm, đây là một triệu chứng “lờn” kháng sinh. Buộc bạn phải dùng liều kháng sinh nặng đô hơn để điều trị hoặc để cơ thể tự vượt qua bệnh cảm, sốt tự nhiên để cơ thể dần quay trở lại trạng thái cân bằng.

Lý do của việc chững cân là gì còn nằm ở việc thiếu sự tìm hiểu hoặc thụ động trong việc cải tiến giáo án tập của mình. Bạn biết mình đang bị chững cân nhưng vẫn âm thầm chịu đựng và kiên trì chờ đợi một ngày cân sụt giảm mà không hỏi thăm ý kiến của các chuyên gia, PT (huấn luyện viên thể hình cá nhân) để sớm có biện pháp khắc phục.

Và một lý do nữa rất thường hay gặp phải là các bạn biết giải pháp nhưng lại lười thay đổi, đôi khi phải bắt đầu lại từ đầu với chế độ tập, ăn uống khác hoàn toàn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chưa sẵn sàng mở lòng.


Có rất nhiều lý do dẫn đến hiện tượng chững cân ở nhiều người

4. Thực đơn giảm cân cho người bị chững cân

4.1. Tinh bột

Thực đơn cho người bị chững cân đầu tiên các bạn ăn nhiều tinh bột, đạm thậm chí là đồ ăn nhanh nhiều calories. Các bạn không nghe lầm đâu, đây chính là thực đơn giúp bạn giải quyết tình trạng chững cân đấy. Như đã chia sẻ ở trên, nếu bạn bị “lờn” kháng sinh trong thuốc tây thì nên để cơ thể tự vượt qua căn bệnh cảm, sốt đó. Và nếu bạn đang bị chững cân thì cứ để bản thân tiếp nhận nguồn dinh dưỡng dồi dào như bình thường hay còn gọi là “cheat meal”.

Đây là phương án giúp đánh lừa cơ thể chúng ta, khi các cơ quan trên cơ thể đã quen với chế độ ăn trước giờ nên chúng sẽ cảm thấy khá an toàn vì đã biết trước đúng giờ, đúng thời điểm đó trong ngày bạn sẽ tiếp nạp dinh dưỡng theo chế độ ăn kiêng và cứ thể xử lý đầy thụ động chẳng có gì mới mẻ.

Tuy nhiên vào một ngày đẹp trời, bạn ăn rất nhiều tinh bột, thịt, dầu mỡ,… cơ thể lúc đó sẽ bị bất ngờ và xử lý nguồn thức ăn kia một cách cật lực. Đây cũng là cách kích thích các cơ quan tiêu hóa trở lại làm việc chăm chỉ hơn, tạo nguồn cảm hứng mới mẻ cho các bộ phận trên cơ thể bắt đầu vận hành trở lại hiệu quả, tích cực chuyển hóa bình thường tạo động lực giảm cân trở lại.


Ăn lượng lớn tinh bột, đạm hoặc thậm chí là đồ ăn nhanh cũng giúp hạn chế tình trạng chững cân đấy

4.2. Áp dụng thực đơn Eat clean

Thực đơn giảm cân cho người bị chững cân ngay lúc này sẽ được áp dụng trong vòng vài ngày, khi cơ thể có dấu hiệu tăng cân trở lại thì bạn lập tức áp dụng lại chế độ ăn kiêng, tập luyện khoa học nghiêm túc trở lại. Lúc đó hiện tượng “chững cân” sẽ dần dần biến mất.

Có nhiều người áp dụng cách trên sẽ có câu trả lời ngay cho câu hỏi chững cân là gì chỉ trong vòng từ vài ngày đến một tuần. Nhưng có nhiều người kéo dài đến vài tháng liền, thậm chí áp dụng thực đơn eat clean bị chững cân ăn kiêng tối đa luôn nhưng vẫn không cải thiện được dấu hiệu thì nên tìm ngay đến các huấn luyện viên dinh dưỡng ngay để từ từ gỡ nút thắt cho bản thân nhé!


==> Nguồn bài viết tại: https://abcsport.com.vn/chung-can-la-gi.html



Xem thêm các bài viết:






























0 views0 comments
bottom of page