top of page
Search
  • Writer's pictureSEO ABC

Bảng Chiều Cao Cân Nặng Chuẩn Của Nam Giới 2023

Các chuyên gia y tế trên khắp thế giới đồng ý rằng nam giới trưởng thành thừa cân và có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có liên quan đến những cải thiện đáng kể từ việc giảm cân. Ngay cả một lần giảm cân nhỏ cũng có thể cải thiện sức khỏe tổng thể bằng cách giảm huyết áp hoặc mức cholesterol. Chiều cao và cân nặng chuẩn của nam giới trong kiến thức thể hình còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Dưới đây sẽ là bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam theo từng độ tuổi và cách giúp cải thiện chiều cao ngay khi bạn còn nhỏ. Tham khảo ngay!

Tham khảo bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam mới nhất 2022

1. Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam

Dưới đây sẽ là bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam (Chiều cao cân nặng chuẩn của nam Việt Nam). Bạn có thể tham khảo dùng để kiểm tra tỷ lệ cân nặng trên chiều cao ở nam giới. (Lưu ý, bảng dưới đây chỉ áp dụng cho nam, không áp dụng cho bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam nữ). Đơn vị đo khối lượng trong bảng là kilôgam và đơn vị đo chiều cao trong bảng là xentimét.

Thông tin bảng chiều cao cân nặng chuẩn của người việt nam được tổng hợp ngay sau đây!

Chiều cao (Cm)Cân nặng (kg)14030-3914233-4014435-4414738-4615040-5015243-5315545-5515748-5916050-6116253-6516556-6817060-7417363-7617565-8017867-8318070-8518372-89


Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam theo tuổi của người Việt Nam

2. Chiều cao cân nặng chuẩn của nam xác định như thế nào?

Cách tính chiều cao cân nặng chuẩn của nam khá dễ dàng, nhưng việc xác định cân nặng khỏe mạnh hoặc các chỉ số cơ thể lý tưởng thì phức tạp hơn một chút. Một trong những công cụ phổ biến nhất để giúp bạn điều này là chỉ số thể trạng cơ thể (BMI). Giá trị tuyệt đối của cân nặng không có ý nghĩa lắm để đánh giá và so sánh tình trạng sức khỏe của mỗi chúng ta. Trong khi đó, BMI sử dụng một công thức bao gồm chiều cao và cân nặng để đưa ra 1 con số cụ thể về chỉ số cơ thể.

Để tính chỉ số BMI bao gồm chiều cao, cân nặng chuẩn của trẻ, hãy chia cân nặng của bạn theo kg cho bình phương chiều cao của bạn theo đơn vị mét. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số chiều cao tiêu chuẩn của nam thông qua BMI trực tuyến trên một số website. Để biết chỉ số BMI của bạn có bình thường hay không, cũng như kiểm tra chiều cao cân nặng chuẩn của nam hãy kiểm tra thông tin sau:

  • Thiếu cân: BMI dưới 18,5.

  • Khỏe mạnh: BMI từ 18,5 đến 24,9.Thừa cân

  • BMI từ 25 đến 29,9.

  • Béo phì: BMI lớn hơn 30.


Đo chỉ số BMI để suy ra chiều cao cân nặng chuẩn của nam

Mặc dù tỷ lệ chiều cao cân nặng chuẩn của nam được tính theo BMI không trực tiếp đo khối lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, nhưng kết quả của nó tương quan chặt chẽ với kết quả của các phương pháp đo lượng mỡ cơ thể khác. Nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể.

  • Đo độ dày nếp gấp da: Đo tỷ trọng, so sánh trọng lượng đo được trong không khí với trọng lượng đo được trong nước.

  • Phân tích trở kháng điện sinh học (hay còn được gọi là BIA) với thang đo kết hợp điện cực. Nhiều sức đề kháng hơn có liên quan đến nhiều chất béo trong cơ thể hơn.

BMI không phải lúc nào cũng là một chỉ số hoàn hảo để đánh giá chiều cao cân nặng chuẩn của nam là khoẻ mạnh hay bình thường. Ví dụ, mặc chỉ số BMI của một người có thể lớn hơn người khác, nhưng họ có thể trạng tốt hơn nhiều vì cân nặng lý tưởng hơn so với chiều cao của họ. Điều này là do cơ có tỷ lệ mỡ cao hơn, góp phần làm tăng cân. Giới tính cũng là một vấn đề đáng quan tâm khi nói về các chỉ số này.

Phụ nữ thường có xu hướng tích trữ nhiều chất béo trong cơ thể hơn nam giới. Ngoài ra, người lớn tuổi có xu hướng có nhiều chất béo cơ thể hơn và khối lượng cơ bắp cũng ít hơn so với những người trẻ tuổi có cùng chiều cao và cân nặng.

3. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ?

3.1. Do yếu tố di truyền

Joel Hirschhorn, nhà di truyền học tại Bệnh viện Nhi Boston và Viện Broad, cho biết có khoảng 700 gen liên quan đến chiều cao trẻ sơ sinh. Theo NIH (Viện Y tế Quốc gia), có nhiều đột biến di truyền có thể ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao chuẩn của nam theo tuổi chẳng hạn như gen FGFR3 (là gen gây bệnh achondroplasia), FBN1 (chứng loạn sản âm tính), loạn sản địa vật lý, hội chứng Marfan), GH1 (thiếu hụt hormone tăng trưởng cô lập), EVC (hội chứng Ellis-van Creveld, loạn sản Weyers acrofacial) và GPC3 (hội chứng Simpson-Golabi-Behmel), điều này sẽ ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng chuẩn của nam ở độ tuổi đang phát triển.

Mã di truyền của bố hoặc mẹ, bao gồm cả gen phát triển chiều cao, được truyền lại cho con cái. Yếu tố di truyền ảnh hưởng khoảng 23% đến quá trình tăng chiều cao ở trẻ. Nếu bố mẹ có chiều cao tốt thì con cái sẽ được thừa hưởng gen này về chiều cao, kết hợp với việc chăm sóc y tế đúng cách thì con sẽ có chiều cao tốt. Nếu bố mẹ nhỏ con, không có chiều cao tốt thì con cái sinh ra sẽ bị ảnh hưởng bởi gen của bố và mẹ.


Yếu tố di truyền Gen từ bố mẹ, ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng chuẩn của nam

3.2. Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng quyết định sự phát triển chiều cao của trẻ vì nó chiếm khoảng 32% trong những yếu tố giúp bé cao lớn, khỏe mạnh. Thông qua những thực phẩm mà trẻ ăn hàng ngày, cơ thể trẻ sẽ chuyển hóa và chọn lọc những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của hệ xương khớp. Chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam, nữ. Nếu chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng, nhất là trong giai đoạn trẻ tăng trưởng nhanh thì sẽ khó phát huy hết khả năng tăng trưởng chiều cao.


Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho con, giúp con tăng trưởng chiều cao

4. Làm cách nào để đạt chiều cao cân nặng chuẩn của nam?

4.1. Đối với trẻ em

Thông thường, chiều cao của trẻ tăng nhanh nhất trong vài năm đầu đời và trong giai đoạn dậy thì. Chiều cao cân nặng chuẩn của nam 14 tuổi, chiều cao cân nặng chuẩn của nam 15 tuổi gần như quyết định chiều cao của bé. Sau tuổi dậy thì, chiều cao của trẻ tăng dần, đến tuổi 22-25 thì ngừng phát triển. Vì vậy, cha mẹ hãy sử dụng giai đoạn dậy thì để giúp bé phát triển và đạt được chiều cao chuẩn theo từng độ tuổi.

Một số mẹo giúp tăng chiều cao cho trẻ đó là tăng cường chuẩn bị thể chất thông qua các bài tập thể dục và các môn thể thao tập thể như: đạp xe, chạy bộ, đá bóng, cầu lông, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền,…Cho trẻ nằm phơi nắng 20-40 phút mỗi ngày để cơ thể tổng hợp vitamin D và thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Bên cạnh đó, bố mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho bé để giúp con có được chiều cao cân nặng chuẩn của nam ngay từ khi còn bé.

Chế độ ăn hàng ngày của trẻ cần có đủ nhóm chất, bao gồm: chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất, bổ sung hàm lượng canxi mỗi ngày cho trẻ bằng các thực phẩm giàu canxi như: sữa, sò, rau xanh, đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng, bánh mì,…Thường xuyên theo dõi chiều cao và cân nặng của trẻ. Nếu phát hiện trẻ ở ngưỡng xương hoặc béo phì, cha mẹ nên đưa trẻ đến viện dinh dưỡng, trung tâm y tế và các phòng khám để được bác sĩ có chuyên môn chẩn đoán và đưa ra giải pháp phù hợp.


Tập thể dục, chạy bộ là một trong những hoạt động thường xuyên để tăng cường sức khoẻ

4.2. Cách cải thiện chiều cao cân nặng chuẩn của nam trưởng thành

Người trưởng thành cơ thể không còn phát triển đến chiều cao nữa mà chỉ có thể cải thiện tỷ lệ cân nặng chuẩn người lớn để cân đối với chiều cao. Điều bạn cần làm là: Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng bằng cách bổ sung canxi, photpho và collagen để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao và giúp xây dựng hệ cơ xương chắc khỏe. Đồng thời, một số bộ môn như: bơi lội, đánh cầu lông, đi bộ, đạp xe, xà đơn… cũng sẽ hỗ trợ cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Đồng thời tập trung vào các hoạt động ngoài trời để kết hợp rèn luyện sự dẻo dai và tự nhiên. Hãy thiết lập chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi đầy đủ, không thức đêm và tập thói quen ngủ trước 11 giờ đêm hàng ngày.




Xem thêm bài viết tại:


1 view0 comments
bottom of page