top of page
Search
  • Writer's pictureSEO ABC

Bệnh Đau Lưng Giữa: Vị Trí, Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Đau lưng giữa là 1 tình trạng siêu phổ biến và đa số mọi người đều đã từng nên đối mặt sở hữu hiện tượng này. Chúng sở hữu thể ko nguy hiểm nhưng làm cho giảm chất lượng cuộc sống, song song cũng là dấu hiệu của 1 số căn bệnh về xương khớp. Vậy đau lưng là gì? Dấu hiệu như thế nào và làm thế nào để giảm đau lưng? Mọi người hãy cùng tậu hiểu khía cạnh ngay sau đây nhé.


Đau lưng là bệnh vô cùng thường gặp buộc phải ở phổ biến người

1. Đau lưng là bệnh gì?

Đau lưng là tình trạng đau hoặc tê ở dọc hay sắp cột sống. Dựa vào vị trí của cơn đau, bác sĩ sẽ phân chiếc thành 4 vùng chính, bao gồm đau lưng trên, đau lưng dưới, đau lưng giữa và đau lưng một bên (bên bắt buộc hoặc bên trái). Ngoài ra, dựa vào thời gian diễn biến của triệu chứng mà đau lưng còn được chia khiến cho 2 loại, đấy là:

  • Đau lưng cấp tính: Đây là tình trạng cơn đau bắt đầu đột ngột và sở hữu thể kéo dài tới 6 tuần.

  • Đau lưng mãn tính: Trường hợp này cơn đau sẽ phát triển trong thời kì dài và chúng thường kéo dài tới trên 3 tháng.

Tùy theo thời gian người bệnh bị đau mà chứng bệnh này được được định nghĩa là cấp tính, bán cấp tính hoặc mãn tính, tùy thuộc vào thời gian bệnh nhân bị đau. Cơn đau mang thể dữ dội, âm ỉ hoặc kèm theo cảm giác nóng rát. Trong 1 số trường hợp, cơn đau này sở hữu thể lan sang tứ chi, gây ra hiện tượng đau lưng mỏi gối tê tay và thúc đẩy lớn đến chất lượng cuộc sống.

Cơn đau này mang thể do những vấn đề ở cơ, hệ xương khớp, các dây tâm thần hoặc các phòng ban của cột sống. Một số giả dụ đau sở hữu thể vì các vấn đề ở các cơ quan khác trong thân thể như tuyến tụy, thận, động mạch chủ,...


Căn bệnh đau lưng mang thể phát khởi đột ngột hoặc âm ỉ

2. Các vị trí thường gặp của bệnh đau lưng

Các vị trí đau lưng rất đa dạng. Tùy vào việc đau ở đâu mà sẽ có các căn do và diễn biến của bệnh khác nhau.

  • Đau lưng trên: Đây là tình trạng cơn đau diễn ra ở vị trí từ cổ tới dưới sườn sườn, trong ấy thường gặp nhất là đau ở các đốt sống ngực (T1 - T12). Cơn đau vị trí này mang thể khởi đầu đột ngột rồi biến mất hoặc dai dẳng, kèm theo cảm giác nóng rát, tê, ngứa ran, yếu cơ ...

  • Đau thắt lưng hay đau lưng dưới: Bệnh đau lưng này thường nảy sinh từ quá trình lão hóa tự nhiên, chấn thương, cử động đột ngột, hoạt động sai tư thế, làm cho việc nặng, béo phì... Tình trạng này ví như ko được điều trị kịp thời, người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn đau liên tục, kèm theo nóng rát, co cứng cơ và căng tức.

  • Đau lưng giữa: Bị đau lưng giữa là trường hợp đa dạng nhất và có thể xảy ra ở toàn bộ đối tượng. Người bệnh thường có các triệu chứng như đau lưng âm ỉ hoặc dữ dội, tức ngực, tê hoặc ngứa ran ở ngực hoặc tay, chân ...

  • Đau lưng 1 bên(trái hoặc phải): Các cơn đau lúc này chỉ xảy ra ở một bên lưng. Chúng thường là dấu hiệu của sự sai lệch giữa những khớp xương hoặc đốt sống vùng chậu, thắt lưng hoặc khớp háng. Người bệnh buộc phải đi khám sớm để biết duyên do cụ thể của bệnh đau lưng bên phải hoặc bên trái và với phương hướng điều trị phù hợp.


Bệnh đau lưng dưới gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân

3. Các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh đau lưng

Các triệu chứng của căn bệnh đau lưng siêu dễ nhận thấy. Bên cạnh việc đau ở 1 vùng lưng, chúng còn mang thể kèm theo những dấu hiệu sau:

  • Đau âm ỉ và có thể kèm theo cảm giác cứng khớp ở dưới lưng.

  • Cơn đau thường khởi đầu ở vị trí thắt lưng rồi lan xuống các vùng cận kề như hông, chân, bàn chân. Lúc này, người bệnh sẽ sở hữu đôi lúc thấy tê ran và ngứa ở chân hoặc tay.

  • Các cơn đau sở hữu thể sẽ thuyên giảm trường hợp người bệnh nghỉ ngơi, ngược lại chúng sẽ nâng cao lên lúc di chuyển hoặc làm cho việc nặng.

  • Người bệnh cảm thấy khó di chuyển.

Nếu những cơn đau khởi thủy từ nguyên cớ sai phong độ như ngồi nhiều đau lưng, ngủ dậy bị đau lưng,... hay lao động nặng, chúng mang thể thuyên giảm sau khi điều trị 1-2 tuần hoặc ngơi nghỉ điều độ. Tuy nhiên, trường hợp những cơn đau sở hữu tần suất gia tăng hoặc kèm theo một số dấu hiệu dưới đây thì người bệnh nên được thăm khám kỹ lưỡng:

  • Cơn đau đi kèm có sốt, ớn lạnh và có cảm giác buồn nôn.

  • Các cơn đau thường diễn ra vào ban đêm và đau lan xuống bụng.

  • Bệnh nhân gặp thêm các triệu chứng như tê, yếu hay mất cảm giác ở các chi.

  • Tiểu tiện cạnh tranh hoặc ko tự chủ.

  • Các cơn đau ngày càng tăng lên chứ ko có dấu hiệu thuyên giảm.


Căn bệnh này những triệu chứng dễ thấy

4. Nguyên nhân gây đau lưng

Có cực kỳ nhiều nguyên do dẫn tới tình trạng đau lưng. Chúng có tới do các bệnh lý về xương khớp hoặc do những nguyên do trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

4.1. Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở các sụn khớp và trong đĩa đệm. Khi bị căn bệnh này, người bệnh thường bị đau dây lưng liên tục. Cơn đau thường sẽ tăng lên khi chúng ta cúi xuống, trở mình hoặc nâng vật nặng.

4.2. Thoát vị đĩa đệm

Đây là tình trạng phần nhân nhầy trên đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí thông thường. Chúng chèn lấn lên những rễ thần kinh và gây tê bì, đau nhức. Hiện tượng này sở hữu thể là hậu quả của các chấn thương hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm. Dù bệnh với thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cột sống nhưng đa dạng nhất là ở vùng thắt lưng. Nếu gặp cần căn bệnh này, cơn đau không chỉ giới hạn lại ở lưng mà còn lan xuống chân. Chúng ta thường quen gọi tình trạng này là đau thần kinh tọa.

4.3. Hẹp ống sống

Đây là hiện tượng ống sống bị thu hẹp, chèn lấn lên tủy sống hoặc rễ thần kinh. Sự lớn mạnh của những gai xương và thoái hóa dây chằng là căn nguyên chính dẫn đến tình trạng thu hẹp các lòng ống sống, thoát vị đĩa đệm hay viêm khớp cột sống… Lúc này, người bệnh thường bị đau thắt lưng và mang thể lan xuống chân.


Đau lưng mang thể do hẹp ống sống

4.4. Căng cơ hoặc dây chằng

Thường xuyên làm cho việc nặng hoặc vận động đột ngột với thể dẫn đến căng các cơ và dây chằng vùng cột sống. Thể trạng kém và thường xuyên bị căng cơ vùng lưng như vậy sẽ cực kỳ dễ dẫn tới đau lưng.

4.5. Loãng xương

Đau lưng là bệnh gì? Chúng mang thể là dấu hiệu của bệnh loãng xương. Đây là tình trạng thường gặp ở nữ giới sau mãn kinh hoặc bệnh nhân sử dụng corticoid trong thời gian dài. Bệnh thường diễn biến âm thầm, ko có triệu chứng rõ ràng. Nếu mắc cần bệnh loãng xương, các đốt sống ở thắt lưng có thể bị gãy, kẹ và gây đau đớn cho người bệnh.

4.6. Gai cột sống

Gai cột sống cũng ko nên là hiện tượng thi thoảng gặp. Chúng thường gây ra những cơn đau khó chịu ở cổ, vai hoặc thắt lưng. Lúc này, những gai xương đã chèn lên những dây thần kinh và nếu nghiêm trọng hơn, chúng với thể dẫn đến giảm hoặc mất khả năng di chuyển tại các vị trí bị ảnh hưởng.


Bệnh đau lưng sở hữu thể khởi thủy do gai cột sống

4.7. Đau tâm thần tọa

Đây là hệ thống dây tâm thần to nhất trong thân thể và giữ rộng rãi vai trò quan trọng. Hiện tương đau dây tâm thần tọa xảy ra có thể là do bệnh thoái hóa cột sống hoặc thoát vị đĩa đệm. Cơn đau tâm thần tọa có thể đến dần dần một phương pháp âm ỉ hoặc đột ngột, dữ dội. Trong 1 số trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân mang thể kèm theo hiện tượng rối loàn giao cảm, tiểu nhân tiện không tự chủ và vùng tổn thương mất khả năng vận động.

4.8. Bệnh cong vẹo cột sống

Cột sống bị cong sang một bên khiến cho cho chúng mất đi sự ổn định và vững chắc, đồng thời gây đau nhức. Khi mắc cần tình trạng này, đau lưng và cứng khớp sẽ là những triệu chứng rộng rãi nhất. Nguyên nhân của tình trạng cong vẹo cột sống mang thể do thoái hóa đĩa đệm hoặc gãy đốt sống. Người bệnh sẽ thường xuyên bị đau lưng hoặc tê mỏi chân.

4.9. Các khối u trên vùng lưng

Các khối u cột sống thường tăng trưởng từ những mô bất thường trong ống sống hoặc kế bên vùng cột sống. Chúng chèn ép vào vùng này, làm cho tổn thương tủy sống và gây ra những cơn đau âm ỉ đến dữ dội cho người bệnh. Lúc này, người bệnh bắt buộc được điều trị kịp thời để hạn chế hiện tượng di căn sang những phòng ban khác của cơ thể.


Đau lưng do các sự hình thành của các khối u

4.10. Một số căn nguyên khác gây đau lưng

Ngoài các căn bệnh ở hệ xương khớp, bệnh đau lưng còn mang thể đến từ một số duyên do khác:

  • Thừa cân, béo phì: Tình trạng này làm cho thân thể nên chịu phổ biến áp lực, đặc biệt là vùng lưng. Áp lực này sẽ còn tăng lên lúc cơ thể vận động hay vận động. Chính sự căng thẳng này lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh đau lưng.

  • Một số bệnh lý khác: Viêm khớp, zona, , rối loạn giấc ngủ, một số bệnh nhiễm trùng, ...có thể gây ra tình trạng đau lưng. Trong ví như này, người bệnh mang thể vừa đau bụng đau lưng, đau bụng nói quanh rốn và đau lưng hoặc đau lưng bên nên sắp eo. Mặt khác, đau lưng do thận bị thương tổn cũng ko phải là trường hợp thi thoảng gặp. Gần đây chúng ta còn với thể gặp thêm giả dụ đau lưng hậu covid.

  • Các vấn đề tâm lý, tâm thần: Mệt mỏi đau lưng là bệnh gì? Chúng có thể là do những nguyên do tâm thần hoặc tâm lý. Áp lực, lo sợ, găng trong các vấn đề như công việc, gia đình, cuộc sống, học tập đều sở hữu thể gây ra những đảo lộn trong hoạt động của hệ tâm thần trung ương. Lúc này, những mạch máu sẽ co lại và khiến cho cho lưu lượng máu đến những cơ quan không đủ. Các vùng như cơ, dây thần kinh, dây chằng, xương khớp... sẽ bị thiếu oxy và gây ra cơn đau nhức.

  • Lười chuyển động hoặc sinh hoạt sai tư thế: Ít vận động cũng là nguyên nhân đau lưng. Các cơ sẽ dần yếu đi và lâu dần sẽ dẫn tới những cơn đau nhức. Ngoài ra, những hoạt động thường ngày giả dụ sai phong thái cũng sở hữu thể dẫn tới đau lưng. Điển chừng như các trường hợp sau khi quan hệ bị đau lưng ở nữ và nam giới, ngủ dậy bị đau lưng, ngồi xuống đứng dậy bị đau lưng,...

  • Một số trường hợp đặc biệt: Phụ nữ mang thai, đau lưng sau sinh mổ cũng là 1 trong những căn do thường gặp.


Phụ nữ với thai cũng thường bị đau lưng

5. Biến chứng của bệnh đau lưng

Dù là đau lưng cấp tính hay mãn tính thì căn bệnh này cũng tương tác lớn tới đời sống sinh hoạt của người bệnh. Chúng tác động đến phổ biến mặt của cuộc sống như khiến việc, vận động,...

  • Khó khăn trong vận động: Các triệu chứng đau lưng dù ở vị trí nào cũng dẫn tới các khó khăn trong chuyển động của người bệnh cũng như tránh trong các công tác chân tay. Người bệnh cần vận động chậm rãi để hạn chế bị đau. Kết quả là các hoạt động hàng ngày cũng trở thành chậm hơn.

  • Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Đau lưng về đêm mang thể gây rối loàn giấc ngủ. Nếu người bệnh không điều trị sớm, điều này sẽ ảnh hưởng thụ động đến khả năng tụ họp và trí nhớ. Ngoài ra, những người bị đau lưng mãn tính thường có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn.

  • Ảnh hưởng tới đời sống tình dục: Đau lưng cũng tương tác không nhỏ đến đời sống tình dục của những cặp vợ chồng. Khi bị đau, bệnh nhân mang xu hướng trốn giảm thiểu quan hệ thân mật để tránh cơn đau gia tăng. Điều này mang thể thúc đẩy gián tiếp đến mối quan hệ.

  • Các biến chứng khác: Bệnh đau lưng không được điều trị kịp thời mang thể dẫn tới các biến chứng hiểm nguy như: yếu cơ hai chi dưới, chân bị tê hoặc mất cảm giác, mất khả năng vận động. Nếu nặng hơn, chúng mang thể chèn lấn lên các dây thần kinh và làm cho rối loàn đường tiết niệu. Lúc này, thời gian điều trị sẽ bị kéo dài sở hữu mức giá điều trị cao, tạo thành gánh nặng về kinh tế.


Bệnh với thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

6. Các biện pháp trị đau lưng

Chữa đau lưng với siêu phổ biến cách và còn tùy vào nguyên cớ gây bệnh.

6.1. Sử dụng thuốc chữa đau lưng

Sử dụng thuốc trị đau lưng trên là một biện pháp phổ biến. Ngoài việc uống trực tiếp, người bệnh còn có thể dùng các miếng dán đau lưng hoặc thuốc giảm đau lưng để giảm nhanh các cơn đau. Bên cạnh đó, xu thế sử dụng cây thuốc nam chữa đau lưng cũng là 1 phương án được nhiều người lựa chọn.

6.2. Sử dụng biện pháp vật lý trị liệu

Thực hiện những bài tập dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc những chuyên viên vật lý trị liệu mang thể giúp cải thiện tình trạng đau lưng và giúp các cơ vươn lên là linh hoạt hơn. Không chỉ vậy, giả dụ bền chí thực hiện các động tác này 1 bí quyết thường xuyên, chúng có thể ngăn đề phòng sự tái phát của cơn đau. Mặt khác, bệnh nhân cũng sẽ được bác bỏ sĩ chỉ dẫn cho những cách vận động lúc bị đau lưng cần với thể tránh được nguy cơ đau lưng khi tiếp tục hoạt động.

6.3. Phẫu thuật

Chữa đau lưng bằng bí quyết phẫu thuật chỉ tiến hành khi những biện pháp uống thuốc và tập vật lý trị liệu ko hiệu quả. Ngoài ra, giả dụ bệnh tiến triển là do chấn thương hay thoát vị đĩa đệm chừng độ nặng thì bác bỏ sĩ cũng sẽ cân đề cập cách chữa này.


Có nhiều phương pháp điều trị đau lưng khác nhau

7. Cách phòng tránh đau lưng

Ngăn ngừa, phòng hạn chế chính liều thuốc chữa bệnh đau lưng tốt nhất hiện nay. Phương thức cũng rất đơn giản, điều chỉnh 1 số vấn đề trong lối sống và sinh hoạt là với hiệu quả.

  • Cẩn thận lúc khiến việc nặng: Khi làm việc nặng, chúng ta phải quan tâm khiến cho từ từ và đúng tư thế, ko cần nâng vật nặng một phương pháp đột ngột. Điều đấy sẽ làm cho sức ép lên cột sống và hệ xương nâng cao lên, dẫn tới đau nhức.

  • Duy trì cân nặng phù hợp: Kiểm soát tốt cân nặng sẽ giúp giảm áp lực lên cột sống.

  • Đảm bảo chế độ ăn hầu hết dinh dưỡng: Đảm bảo chế độ ăn uống cung cấp đủ canxi và vitamin D. Những chất này siêu quan trọng cho cơ bắp, xương và khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng sẽ giúp duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

  • Chọn cái nệm ngủ phù hợp: Nệm ngủ bắt buộc tương trợ phải chăng cho cột sống, đặc biệt là vùng vai và mông. Khi ngủ, cột sống phải được giữ thẳng. Do đó, nên sắm nệm có độ mềm vừa phải, không cứng quá cũng không mềm quá.

  • Có tư thế phù hợp: Nhân viên văn buộc phải giữ thẳng lưng khi làm việc, bàn làm việc có độ cao phù hợp, ko để lưng, cổ quá vẹo lúc khiến việc, phong thái ngồi nên có lưng tựa. Ngoài ra, chúng ta cũng phải đổi thay tư thế thường xuyên, sau khi ngồi được một tiếng cần đứng dậy vận động nhẹ nhàng hoặc tập tại chỗ để xương cốt được thư giãn, giảm căng thẳng.

  • Tập thể dục thường xuyên: Mỗi ngày chúng ta bắt buộc dành ít nhất 30 phút để đi lại thể chất. Hãy ưu tiên những bài tập cơ bụng, cơ lưng và sức mạnh cho cơ chân. Khi cơ chân khỏe sẽ giúp giảm sức ép lên vùng lưng, nhất là lúc nâng vật nặng. Tập 1 vài động tác yoga nhẹ nhõm cũng là 1 mẹo chữa đau lưng sau khi ngủ dậy.

  • Sử dụng 1 số đồ vật sở hữu thuộc tính tương trợ như đai chống đau lưng hay ghế chống đau lưng nếu mang điều kiện.

  • Sử dụng các sản phẩm chăm nom sức khỏe xương khớp như ghế matxa toàn thân giá rẻ, vật dụng tập thể dục như máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục....


Tập thể dục thường xuyên giúp tránh đau lưng

Bệnh đau lưng phổ biến ở mọi lứa tuổi và mang cực kỳ phổ biến căn do dẫn đến căn bệnh này. Chúng liên quan ko nhỏ tới sinh hoạt thường nhật của người bệnh. Vì vậy, nếu thấy bệnh đau lưng, đau vai gáy kéo dài và nâng cao nặng, người bệnh phải đến gặp chưng sĩ để được chẩn đoán, mua căn do cũng như chỉ ra hướng khắc phục phù hợp. Mọi chi tiết về các sản phẩm hỗ trợ chăm chút sức khỏe tại nhà, độc giả tham khảo thêm trên trang web abcsport.com.vn.


Xem thêm:



































3 views0 comments
bottom of page